สร้างแบรนด์ตัวเอง

ในปัจจุบัน การสร้างแบรนด์ตัวเองกลายเป็นทางเลือกที่ผู้คนให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะเป็นเจ้านายตัวเองแล้ว การทำแบรนด์ตัวเองยังสามารถทำในสิ่งที่ตรงกับ passion ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงหากจับทางถูก หรือสินค้าตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ก็จะสามารถคืนกำไร ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว หลาย ๆ คนจึงหันมาลงทุนทําแบรนด์ตัวเอง วันนี้เรามีเทคนิคที่จะพาให้แบรนด์ของคุณให้ประสบความสำเร็จ และวิธีเลือกพาร์ทเนอร์โรงงานรับผลิตครีม ให้บริการแบบ OEM ที่คุณสามารถเลือกสูตรเฉพาะของแบรนด์อย่างมีคุณภาพ


9 เทคนิค สร้างแบรนด์ตัวเองง่ายๆ

ทำแบรนด์ตัวเอง

การสร้างแบรนด์ตัวเองไม่มีสูตรสำเร็จที่ตายตัว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินกำลัง เจ้าของแบรนด์ที่อยากสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดจะต้องมีการศึกษา วางแผนการตลาดให้ดีก่อนจะทําแบรนด์ตัวเอง วันนี้เรามีเทคนิควิธีสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เติบโตมาฝากกัน

1.สำรวจตลาด

ในการเริ่มต้นทําแบรนด์ตัวเอง สิ่งแรกที่เจ้าของแบรนด์จะต้องทำคือการสำรวจตลาดเพื่อหาช่องว่างและลู่ทางในการเติบโตของแบรนด์ สำรวจกำลังซื้อของตลาด เช่น การสร้างแบรนด์ครีม จะต้องสำรวจตลาดว่าครีมแบบใดที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ตกกระแสง่าย ๆ หรือช่องว่างที่สินค้าในตลาดยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เป็นต้น 

2.หาเอกลักษณ์ของตัวเองให้เจอ

คำถามที่สำคัญในการทำแบรนด์ของตัวเองคือ ทำไมลูกถึงต้องซื้อสินค้าแบรนด์คุณ แบรนด์คุณมีจุดเด่นหรือข้อมีอะไร อาจจะเป็นคุณภาพ ราคา หรือสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร เจ้าของแบรนด์จะต้องตอบคำถามข้อนี้ให้ได้เพื่อให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนาสินค้าและแบรนด์ของคุณต่อไป 

เพราะในปัจจุบัน การเป็นเจ้าของแบรนด์ไม่ใช่เรื่องยาก มีนักธุรกิจที่หันมาลงทุน ผลิตสินค้าออกสู่ตลาดมากมาย สินค้าของคุณจึงควรมีจุดเด่นที่แตกต่างออกไปจากสินค้าอื่น ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เลือกซื้อแบรนด์ของคุณให้ได้มากที่สุด

3.รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

การสร้างแบรนด์ตัวเอง นอกจากการสำรวจตลาด หาเอกลักษณ์ของตัวเองแล้ว คุณต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมาย หรือก็คือคนที่จะมาซื้อของของคุณนั่นเอง คนเหล่านั้นอายุเท่าไหร่ เพศอะไร มีความสนใจในด้านใด อาศัยอยู่ที่ไหน สิ่งเหล่านี้อาจจะดูเป็นข้อมูลที่ดูยิบย่อย แต่หากคุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย คุณจะสามารถออกแบบแบรนด์ตัวเองให้ตรงกับพฤติกรรม ความต้องการของคนเหล่านั้น และรู้จักวิธีการสื่อสารให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

การทําแบรนด์ของตัวเอง

4.ดีไซน์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

การสร้างแบรนด์ตัวเองให้ดูน่าสนใจ เป็นที่จดจำของผู้คนนั้น การออกแบบเรียกได้ว่ามีความสำคัญมาก ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ ไปจนถึงดีไซน์ของฉลาก บรรจุภัณฑ์ของสินค้า 

การออกแบบโลโก้ ตั้งชื่อแบรนด์ เป็นเรื่องที่คนที่กำลังสร้างแบรนด์ตัวเองต้องใส่ใจ เพราะหากแบรนด์ติดตลาด เป็นที่จดจำของลูกค้าไปแล้ว ก็จะเปลี่ยนได้ยาก สิ่งที่ต้องพิจารณาคือแบรนด์ของเรามีคาแรกเตอร์แบบไหน ควรใช้สีอะไรถึงจะสามารถสื่อความเป็นแบรนด์ของเราออกมาได้ดีที่สุด  

5.หาพาร์ทเนอร์ที่มีคุณภาพ

สำหรับที่กำลังสร้างแบรนด์ตัวเอง การหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่มีคุณภาพและมีประสบการณ์จะช่วยทุ่นแรง หากคุณกำลังสร้างแบรนด์เครื่องสำอางหรือครีม ควรมองหาโรงงานรับผลิตครีมที่มีประสบการณ์ รวมถึงมีบริการที่ครอบคลุมไปจนถึงการจดทะเบียนสินค้า พัฒนาสูตรสินค้า เพื่อให้สามารถทำได้ครบทุกขั้นตอน จบในที่เดียว เป็นการลดต้นทุน ลดขั้นตอนการส่งต่อจากเจ้าหนึ่งไปยังอีกเจ้าหนึ่งที่อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดระหว่างทางได้

6.ศึกษาคู่แข่งอยู่เสมอ

การศึกษาคู่แข่ง ไม่ใช่การลอกสิ่งที่คู่แข่งทำ แต่คือการศึกษาแนวทางการพัฒนาสินค้า สินค้าแบบไหนที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจ ข้อดี ข้อเสียของคู่แข่ง ซึ่งจะสามารถทำให้เรามองเห็นสิ่งที่เรามีแต่คู่แข่งไม่มีและนำสิ่งนั้นมาเป็นจุดเด่นในการนำเสนอสินค้าได้

อยากทําแบรนด์เป็นของตัวเอง

7.วางแผนการตลาด สร้างคอนเทนต์ที่ส่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมาย

การตลาดเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าของเรา ในการทำการตลาดมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเน้นการผลิตคอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้งที่เป็นคอนเทนต์สำหรับนำเสนอสินค้าโดยตรง หรือคอนเทนต์ตอบไลฟ์สไตล์อื่น ๆ เพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักกับแบรนด์ของเรา การทำโปรโมชั่น รวมไปถึงการทำ Infuencer Marketing ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี 

8.เลือกช่องทางการขายที่ตรงพฤติกรรมผู้ซื้อ

ช่องทางการขายสินค้าเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะตัดสินในเสี้ยววินาทีสุดท้ายว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าของเรา เช่น หากคุณวางขายสินค้าในช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึงยาก ต้องรอการตอบกลับจากผู้ขายนาน ๆ ต้องรอการคอนเฟิร์มออร์เดอร์ หรือมีช่องทางการจ่ายเงินที่จำกัด ก็อาจทำให้ลูกค้าตัดสินใจไม่ซื้อสินค้าของคุณได้

9.เรียนรู้ อัปเดตเทรนใหม่อยู่เสมอ

การพัฒนาแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าของแบรนด์และคนที่อยากสร้างแบรนด์ตัวเอง เพราะปัจจุบันเทรนด์ กระแสต่าง ๆ นั้นเปลี่ยนไปอยู่ตลอด ความสนใจของผู้คนก็เช่นกัน เราจึงควรเรียนรู้และหาความรู้ใหม่ ๆ ที่จะมาพัฒนาแบรนด์ของเราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในแง่มุมของคุณภาพสินค้า การทำการตลาดแบบใหม่ ๆ หรือเรื่องเทคโนโลยีการผลิตก็ตาม


เทรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยมตลอดกาล 

หลาย ๆ คนที่อยากสร้างแบรนด์ตัวเอง แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะสร้างแบรนด์ตัวเองดี วันนี้เรามีเทรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยมตลอดกาลมาให้นำไปเป็นไอเดียในการคิดสินค้าเพื่อเริ่มต้นทําแบรนด์ตัวเอง

1. ครีม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

สุขภาพและความสวยความงามถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับผู้คนในทุกยุค ยิ่งในปัจจุบันที่เทรนด์การดูแลตัวเองไม่ได้จำกัดอยู่แค่กับผู้หญิง เพราะใคร ๆ ก็อยากมีผิวพรรณที่ดูสุขภาพดี ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ครีมทาหน้า ทาตัว จึงเป็นสินค้าที่เหมาะจะนำมาสร้างแบรนด์ตัวเอง ครีมทาหน้าหรือทาตัวเป็นสิ่งที่จะต้องใช้ทุกวัน ทำให้หมดเร็ว ผู้บริโภคจึงมีโอกาสที่จะลองสินค้าใหม่ ๆ อยู่ตลอด 

นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมี โรงงานรับผลิตครีม และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ได้มาตรฐานในราคาถูกสำหรับคนที่อยากสร้างแบรนด์ แม้งบน้อยก็สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีออกมาสู่ตลาดได้ 

2. เครื่องสำอาง 

นอกจากครีมบำรุงผิวแล้ว สินค้าที่เป็นเทรนด์อย่างต่อเนื่องไม่แพ้กันคือเครื่องสำอาง เพราะเทรนด์การแต่งหน้าในแต่ละปีก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ทำให้เครื่องสำอางชนิดต่าง ๆ จะผลัดกันเป็นที่นิยม เช่น ในยุคหนึ่งลิปสติกเนื้อแมตต์จะได้รับความนิยมมาก แต่ในปัจจุบันคนก็หันมานิยมลิปสติกที่มีเนื้อชุ่มชื้นแต่ติดทน 

หากเริ่มต้นทําแบรนด์ตัวเองโดยเน้นสินค้าประเภทเครื่องสำอางแล้ว ก็จะสามารถผลิตสินค้าใหม่ ๆ ที่ตรงกับความนิยมในขณะนั้นออกมาขายกับกลุ่มลูกค้าเดิมได้เรื่อย ๆ เป็นไอเดียที่น่าสนใจและสามารถต่อยอดแบรนด์ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

การพัฒนาแบรนด์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าของแบรนด์และคนที่อยากสร้างแบรนด์ตัวเอง เพราะปัจจุบันเทรนด์ กระแสต่าง ๆ นั้นเปลี่ยนไปอยู่ตลอด ความสนใจของผู้คนก็เช่นกัน เราจึงควรเรียนรู้และหาความรู้ใหม่ ๆ ที่จะมาพัฒนาแบรนด์ของเราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นในแง่มุมของคุณภาพสินค้า การทำการตลาดแบบใหม่ ๆ หรือเรื่องเทคโนโลยีการผลิตก็ตาม


ข้อควรระวังที่คนอยากสร้างแบรนด์ต้องรู้ 

ข้อควรระวังที่คนอยากสร้างแบรนด์ต้องรู้ มีดังนี้

  • วางแผนการเงินให้รัดกุม

การทำธุรกิจ สร้างแบรนด์ตัวเองต้องใช้เงินหลายส่วนเพราะเป็นการเริ่มต้นใหม่ ทำให้อาจมีการตกหล่นและทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลายในภายหลัง คนที่อยากทําแบรนด์ตัวเองควรวางแผนค่าใช้จ่ายให้ครอบคลุมที่สุด รวมถึงเตรียมเงินสำรองเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินด้วย

  • เลือกพาร์ทเนอร์ที่น่าเชื่อถือ

การเลือกพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่มีประสบการณ์ น่าเชื่อถือ ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก มีผลทั้งต่อเรื่องคุณภาพสินค้า และการบริการที่เราจะได้รับ ควรเลือกพาร์ทเนอร์ หรือโรงงานที่สามารถตรวจสอบได้ มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ได้มาตรฐานสากล อย่าเชื่อหรือทำสัญญากับใครหากยังไม่ตรวจสอบให้ดี


สร้างแบรนด์ตัวเองใช้เงินเท่าไหร่ 

การสร้างแบรนด์ตัวเอง

การคำนวณเงินทุนในการสร้างแบรนด์จะมีความแตกต่างออกไปในแต่ละผลิตภัณฑ์ ดังนั้นจึงไม่สามารถตอบเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ แต่คนที่อยากสร้างแบรนด์ตัวเองจะต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายหลาย ๆ ส่วน พิจารณาจากปัจจัยต่อไปนี้

  • ค่าต้นทุนวัตถุดิบ

หากผลิตสินค้าในจำนวนน้อย ก็อาจจะต้องจ่ายค่าต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น

  • ค่าพัฒนาสูตร

เจ้าของแบรนด์ที่อยากพัฒนาสูตรให้กับสินค้าตัวเอง เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ และมีสรรพคุณที่ตรงความต้องการ สามารถจ้างพัฒนาสูตร โดยใช้ห้องแล็บและบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ

  • ค่าผลิต

ค่าผลิตที่จะต้องจ่ายให้กับโรงงาน จะแปรผันตามขั้นตอนในการผลิต หากมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ค่าผลิตก็จะสูงตามไปด้วย รวมถึงถ้าสั่งผลิตจำนวนน้อย ก็จะมีต้นทุนเฉลี่ยที่สูงขึ้น

  • ค่าบรรจุภัณฑ์

บรรจุภัณฑ์ของสินค้า เจ้าของแบรนด์ควรบาลานซ์ระหว่างดีไซน์ที่สวยงาม การใช้งานที่สะดวก และต้นทุนที่ไม่สูงเกินไป หากใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีราคาสูง ดูดี แต่กลับใช้งานได้ยาก ก็จะเป็นการเสียเงินแพงโดยเปล่าประโยชน์

  • ค่าออกแบบ

การออกแบบโลโก้ ฉลากบรรจุภัณฑ์เองก็มีต้นทุน คนที่อยากสร้างแบรนด์ตัวเองควรให้ความสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่อยู่กับแบรนด์ไปอีกนาน 

  • ค่าจดแจ้งสินค้า

ควรเตรียมทุนไว้สำหรับการจดแจ้งสินค้าให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

  • ค่าการตลาด

การถ่ายภาพสินค้าเพื่อโปรโมต การทำคอนเทนต์ต่าง ๆ รวมไปถึงการทำโฆษณาทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เหล่านี้ล้วนเป็นต้นทุนทางการตลาดที่เจ้าของแบรนด์ควรเตรียมไว้ เพราะถึงแม้สินค้าของเราจะมีคุณภาพมาก แต่ไม่มีคนรู้จัก ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้


สรุป

การสร้างแบรนด์ตัวเองให้ประสบความสำเร็จอาจจะได้ไม่ได้ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถหากมีการเตรียมตัวที่ดี สิ่งสำคัญคือเจ้าของแบรนด์จะต้องรู้จักสินค้าของตัวเอง และมีการวางแผนที่รัดกุม ในกรณีที่ยังเป็นมือใหม่ ไม่เคยทำธุรกิจหรือทำแบรนด์ของตัวเองมาก่อน ก็ควรมีพาร์ทเนอร์ทางการตลาด หรือผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยให้คำปรึกษา

สำหรับที่ผู้ที่สนใจจะสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นครีม เครื่องสำอาง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว ให้ Pure Derima เป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจของคุณ เรามีโรงงานผลิตครีม เครื่องสำอาง ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ได้มาตรฐาน GMP ASEAN, ISO 22716, HALAL เชื่อถือได้ด้วยประสบการณ์กว่าสิบปี ให้บริการ OEM สามารถผลิตตามสูตรของทางลูกค้า รวมถึงมีบริการพัฒนาสูตรจากทีมงานที่มีประสบการณ์ในการอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เชื่อถือได้ สะอาด ปลอดภัย มีบริการจนถึงการจดแจ้ง ขึ้นทะเบียนสินค้า

สอบถามเพิ่มเติมได้ทางช่องทางต่อไปนี้


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมและความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า